TPHCM: Nhiều bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, đột ngột trở nặng

Khoảng 3% đến 5% bệnh nhân diễn tiến trở nặng

Tại Bệnh viện Dã chiến thu dung Điều trị Covid-19 số 3 (lô R6, Khu tái định cư 38,4 ha phường An Khánh, TP Thủ Đức) có khoảng 3% đến 5% các trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng, bất ngờ trở nặng.

Thông tin trên được BS Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh – đơn vị đang chịu trách nhiệm chính về mặt chuyên môn ở Bệnh viện Dã chiến thu dung Điều trị Covid-19 số 3 chia sẻ với phóng viên vào chiều 14/7.

TPHCM: Nhiều bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, đột ngột trở nặng - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Một bệnh nhân trở nặng đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Thu dung điều trị Covid-19 số 3 (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Với quy mô 3.000 giường từ khi đi vào hoạt động (ngày 7/7) đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 2.000 bệnh nhân, các bước thu dung, điều trị được thực hiện chặt chẽ.

Nhiệm vụ chính của bệnh viện là thu dung, điều trị các trường hợp từ không có biểu hiện bệnh lý đến có biểu hiện nhẹ. Thực tế từ khi tiếp nhận bệnh đến nay đã có nhiều bệnh nhân nhập viện chuyển từ không triệu chứng sang có triệu chứng và trở nặng.

Sau khi được theo dõi, điều trị triệu chứng, cho thở oxy, khoảng 30 trường hợp trong số các ca diễn tiến nặng đã chuyển lên tuyến trên điều trị chuyên môn sâu.

BS Trần Văn Khanh nhấn mạnh: “Diễn tiến của người bệnh rất nhanh chỉ trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tiếng, từ tình trạng bình thường đã trở nặng với biểu hiện dễ nhận biết nhất là suy hô hấp cấp. Đây là thách thức lớn về mặt chuyên môn đối với công tác theo dõi, điều trị cho bệnh nhân. Nếu không có nguồn nhân lực y tế, không xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ tử vong”.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra ở Bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 số 6. Thông tin từ TS.BS Phan Minh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận hơn 3.000 bệnh nhân. Hiện chưa có thống kê cụ thể nhưng số ca mắc Covid-19 từ không có biểu hiện triệu chứng bất ngờ diễn tiến nặng khá nhiều”.

TPHCM: Nhiều bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, đột ngột trở nặng - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Công tác điều trị trên địa bàn TPHCM đang nỗ lực ngăn chặn nguy cơ tử vong cho nhóm bệnh nặng.

Từ thực tế trên, BS Trần Văn Khanh cho rằng, các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân nhẹ cũng cần phải được trang bị sẵn máy thở với đầy đủ oxy, có máy X-quang, siêu âm để chủ động các phương án chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn sàng xe cứu thương và đẩy nhanh sự phối hợp giữa bệnh viện dã chiến và các đơn vị điều trị đảm bảo nhanh, kịp thời để bệnh nhân có diễn tiến nặng được tiếp nhận, điều trị nhanh nhất.

Xảy ra ở nhóm bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nền

Liên quan đến tình trạng diễn tiến cấp tính của bệnh nhân Covid-19, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho rằng: Người mắc Covid-19 đang bình thường đột nhiên trở nặng là tình trạng thường gặp ở nhóm bệnh nhân lớn tuổi, người béo phì, có bệnh lý nền… rất ít xảy ra ở những người trẻ, khỏe mạnh bình thường”.

Theo BS Hữu Khanh: “Hiện nay, các bệnh viện dã chiến ở TPHCM đang gặp tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng đột ngột xuất hiện nhiều là do thiếu oxy máu nhưng không được phát hiện sớm. Chỉ quan sát bệnh nhân và đánh giá bằng mắt thường thì khó có thể phát hiện được tình trạng thiếu oxy máu”.

Trên thực tế, người bệnh có thể vẫn tiếp xúc, trò chuyện bình thường nhưng oxy máu chỉ còn khoảng 30 đến 40%. Tách nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao gồm người lớn tuổi, người có bệnh lý nền, béo phì để giám sát nồng độ oxy máu là khuyến cáo của BS Hữu Khanh đến các đồng nghiệp để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, ngăn nguy cơ trở nặng cho bệnh nhân Covid-19.

Trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp, ông khuyến cáo người dân tuyệt đối tuân thủ quy định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đang được TPHCM áp dụng. Ý thức tuân thủ các quy định của mỗi người trong cộng đồng chính là tấm chắn để ngăn không cho virus lây thêm, sớm đưa cả xã hội trở về giai đoạn bình thường.

Vân Sơn

Để lại bình luận